Nay Thịnh chia sẻ 5 thói quen khiến bạn đau cột sống, chúc các bạn có cột sống và cơ thể khỏe mạnh

Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh lý về cơ xương khớp ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt là các bệnh lý về cột sống. Ngoài nguyên nhân do quá trình thoái hóa tự nhiên diễn ra, thì phần lớn bệnh lý phát sinh là do những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày làm ảnh hưởng xấu đến hệ cơ xương khớp. Việc chữa trị thường kéo dài dễ tái phát, làm giảm chất lượng cuộc sống, hiệu suất công việc cũng như gây gánh nặng về kinh tế. Để có cột sống khỏe mạnh ta nên chú ý những điều sau

1.Ngồi hay vận động sai tư thế
Ngồi không đúng tư thế, ngồi lâu.
– Mang balô nặng, mang túi nặng, gánh nặng một bên.
– Đi khom người hay đứng xiêu vẹo.
– Nhặt đồ vật khom lưng hay khiêng vật nặng khom lưng.
– Mang vật nặng xoay đột ngột.

2.Lạm dụng thuốc giảm đau
Một lý do đáng lưu ý khác được xuất phát từ việc dùng thuốc giảm đau không đúng. Trong nhóm thuốc giảm đau kháng viêm thì tác dụng phụ viêm dạ dày là hay gặp nhất. Nguy cơ tim mạch, bệnh thận từ thuốc giảm đau cũng được ghi nhận với nhóm NSAID.
Nhóm thuốc kháng viêm mạnh như corticoid có hiệu quả nhanh, nhưng dùng lâu dài sẽ gây loãng xương và lệ thuộc thuốc, gây hội chứng Cushing do thuốc. Hiện nay trên thị trường các sản phẩm chứa corticoid tinh vi hơn được che đậy bằng cách trộn vào thuốc đông y tác dụng giảm đau thấy nhanh nhưng hệ quả thì lâu dài.

Do vậy nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tránh tự ý mua thuốc giảm đau uống hay sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.

3.Đi giày cao gót
Giày cao gót giúp tăng chiều cao cơ thể, tạo dáng đẹp. Tuy nhiên, khi mang giày cao gót, các cơ của cột sống thắt lưng và bắp chân cũng như gân gót lâm vào tình trạng căng giãn quá mức nên rất dễ đau và mỏi.

4.Ngồi xổm, leo cầu thang, chéo chân hay bó chân
Khớp gối gồm khớp chè đùi và khớp đùi chày, chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Khi gối co, áp lực do cơ ở phần đùi và gân bánh chè sẽ ép xương bánh chè trượt trên xương đùi. Lúc đi bộ, lực này tác động bằng khoảng 1/2 trọng lượng cơ thể, khi leo cầu thang lực này gấp 3-4 lần trọng lượng cơ thể và khi ngồi xổm, lực này gấp 7-8 lần trọng lượng cơ thể. Do vậy thói quen ngồi xổm tạo áp lực rất lớn phá hủy sụn xương bánh chè và sụn xương đùi gây thoái hóa khớp chè đùi. Tập luyện cơ tứ đầu đùi và tránh thói quen ngồi xổm, hạn chế tối đa lên xuống cầu thang hay khiêng vác lên cầu thang sẽ giúp bảo vệ khớp chè đùi.

5.Dinh dưỡng thiếu và không cân đối
Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn để khả năng hoạt động của hệ xương khớp. Ăn uống thiếu chất khiến cơ thể không đủ dinh dưỡng để nuôi dưỡng xương khớp. Ngược lại, chế độ ăn quá nhiều các chất đường và chất béo cũng khiến bạn thừa cân, béo phì, làm cho hệ xương khớp phải chịu đựng sức nặng nhiều hơn.

Vì thế, ăn cân đối kèm bổ sung uống sữa, ăn nhiều rau xanh lá đậm, trái cây tươi, ngũ cốc, hải sản..vừa tốt cho sức khỏe vừa bảo vệ hệ xương khớp vững chắc.

Chúc cả nhà Thân Tâm An Lạc, Theo Dõi Hương Thịnh – Trị Liệu Thân Tâm để biết thêm nhiều về chữa bệnh bằng PP Ân Huyệt nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *