Huyệt hợp cốc là huyệt vị nằm trên bàn tay. Do nằm ở vị trí đặc biệt nên hợp cốc chính là huyệt có ý nghĩa quyết định tới sự vận hành của kinh mạch. Theo Đông y, hợp cốc là huyệt vị “vạn năng” và là “kho thuốc quý” trong điều trị bệnh.

Trong thực tiễn chữa bệnh, hợp cốc là huyệt phát huy khá nhiều công dụng. Các tác dụng chính của huyệt vị này gồm:

Giảm đau đầu, đau vai gáy

Xét trong toàn bộ hệ kinh mạch, kinh dương minh là dòng kinh nhiều khí huyết nhất. Trong khi đó, hợp cốc lạ nằm ở vị trí khởi đầu của kinh dương minh. Chính vì vậy mà vị trí huyệt này có khí huyết vô cùng mạnh, mang lại tác dụng giảm đau hiệu quả.

Trong trường hợp bị đau đầu, đau răng, đau vai gáy,… Chỉ sau vài phút, cơn đau sẽ được hạn chế, giảm bớt mệt mỏi cho người bệnh.

Chủ trị các bệnh ở vùng đầu, vùng mặt

Sau hàng ngàn năm nghiên cứu và đúc rút kinh nghiệm, người Trung Hoa đã đưa ra một hệ thống lý thuyết sâu rộng về huyệt hợp cốc. Họ khẳng định rằng huyệt vị này có tác dụng đối với các cơn đau ở vùng đầu và mặt.

Cụ thể, một số tài liệu về huyệt vị cổ của người Trung Quốc đã liệt kê việc điều trị các bệnh như liệt mặt, khô miệng, đau đầu,… vào danh sách tác dụng của huyệt hổ khẩu.
Ổn định hoạt động của dạ dày, đường ruột

Hợp cốc là huyệt nằm ở điểm đầu tiên của đường kinh mạch dương minh, có vai trò kết nối các mạch nhỏ từ đại tràng xuống đến chân. Do vậy, khi tác động vào mạch này sẽ tạo ra luồng khí cho dạ dày, nhanh chóng triệt tiêu các mầm bệnh.

Trong các nghiên cứu lâm sàng của khoa học hiện đại, day bấm huyệt hổ khẩu giúp cải thiện hoạt động tiêu hóa, cân bằng tỳ vị. Do vậy, những bệnh nhân đang gặp triệu chứng về dạ dày và tiêu hóa như nôn, buồn nôn, bụng chướng,… thì nên thử tác động vào huyệt vị này.

Hỗ trợ phòng ngừa, điều trị bệnh cảm

Theo Đông y, kinh dương minh đại tràng nằm trên bàn tay kết nối với kinh thái âm phổi. Khi thường xuyên day bấm huyệt hợp cốc sẽ giúp khởi động hệ thống miễn dịch, tăng cường khả năng chống chọi với bệnh tật của cơ thể. Do vậy mà huyệt vị này thường được sử dụng để phòng tránh bệnh cảm cúm khi thời tiết giao mùa.

Tác dụng làm đẹp, dưỡng nhan

Bên cạnh tác dụng chữa bệnh, huyệt hợp cốc cũng được Đông y sử dụng trong làm đẹp. Ngay từ xa xưa, các ngự y của Thái Y viện đã tác động vào huyệt vị này nhằm duy trì nét xuân, vẻ tươi trẻ cho các phi tần trong hậu cung. Ngày nay, một số tài liệu còn cho rằng khi day bấm huyệt hổ khẩu còn giúp loại bỏ mụn trứng cá, tình trạng nám da,…

Hạ huyết áp, ngừa say xe

Những bệnh nhân bị hạ huyết áp, người dễ bị say xe khi tác động vào huyệt hợp cốc sẽ giúp tình trạng được ổn định hơn. Do huyệt vị này vừa có tác dụng phòng bệnh, vừa hỗ trợ điều trị nên cần thực hiện việc bấm huyệt thường xuyên, coi đó là thói quen hằng ngày.
Cấp cứu bệnh nhân cảm nắng, mệt lả

Khi thời tiết oi bức, nhiều người có thể chất yếu rất dễ bị cảm nắng, mệt lả,… Trong trường hợp này, người sơ cứu có thể dùng ngón tay cái vừa day vừa bấm và huyệt hợp cốc. Sau khoảng 3 phút bệnh nhân sẽ hồi tỉnh, cải thiện các triệu chứng do cảm nắng.

Chúc cả nhà Thân Tâm An Lạc, Theo Dõi Hương Thịnh – Trị Liệu Thân Tâm để biết thêm nhiều về chữa bệnh bằng PP Ân Huyệt nhé